Xem bài viết riêng lẻ
  #3  
Cũ 25-02-2013, 02:08 PM
tranthu
 
Bài gửi: n/a
Mặc định



- Sau một thời gian tổ chức điều tra thực địa và tiến hành định tên các loài cây Đỗ Quyên trên núi Hoàng Liên, mới đây các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện ra 30 loài hoa Đỗ Quyên mọc tự nhiên trong Vườn quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa.

Thông tin trên do Tiến sỹ Nguyễn Quốc Trị, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Lào Cai cung cấp ngày 4/1/2011.
Cây Đỗ Quyên hoa trắng lớn mọc ở độ cao 2.200 mét so với mặt nước biển trong vườn di sản ASEAN Sa Pa.

Trong số đó có 28 loài cho hoa đẹp và dáng đẹp, trồng làm cảnh hoặc trồng làm thảm hoa trên các đường phố. Tiêu biểu là: Đỗ Quyên mộc, Đỗ Quyên hoa trắng lớn, Đỗ Quyên cành thô, Đỗ Quyên hoa đỏ, Đỗ Quyên lá sóng , Đỗ Quyên nhọn, Đỗ Quyên quang trụ...

Có 5 loài hoa Đỗ Quyên cho sản phẩm làm thuốc chữa bệnh cho người gồm: Đỗ Quyên hoa cánh trắng lớn, Đỗ Quyên hoa đỏ, Đỗ Quyên nhỏ hoa trắng, Đỗ Quyên sim, Đỗ Quyên hoa nhỏ trên đá.

Có 6 loài là loài cây lớn, tán rộng, xanh và đẹp, phục vụ cho trồng rừng cảnh quan, gồm: Đỗ Quyên mộc, Đỗ Quyên cành thô, Đỗ Quyên hoa trắng lớn, Đỗ Quyên lá sóng, Đỗ Quyên nhỏ hoa trắng, Đỗ Quyên nhọn, Đỗ Quyên quang trụ.

Những cây hoa Đỗ Quyên này đa dạng về kích cỡ, gồm các cây mọc kiểu khóm bụi, mọc bám vào vách đá cheo leo đến những cây to cao tới 15 - 16 mét, mọc nhiều trên độ cao 1.800 – 2.200 mét so với mặt nước biển. Hoa của chúng cũng đa dạng về màu sắc và kích thước (6 loài cho hoa màu trắng, 7 loài cho hoa màu trắng hồng, 5 loài cho hoa màu trắng vàng, 4 loài cho hoa màu hồng đỏ, 6 loài cho hoa màu vàng, 2 loài cho hoa màu tím).

Trên đường chinh phục đỉnh núi Phan Si Păng từ khu vực Trạm Tôn đến “Nóc nhà Việt Nam” có khá nhiều cây hoa Đỗ Quyên nở hoa cho du khách ngắm và chụp ảnh lưu niệm. Đặc biệt “rừng hoa Đỗ Quyên” trên độ cao 2.200 mét là điểm đến không thể thiếu của du khách yêu hoa.

Cây Đỗ Quyên hoa đỏ trong vườn di sản ASEAN Sa Pa mọc ở độ cao gần 3000 mét trên đường lên đỉnh Phan Si Păng
Duy nhất chỉ có tháng 12 là Đỗ Quyên không nở hoa, còn tháng nào trong năm cũng có loài nở hoa, tháng ít nhất là một loài và tháng nhiều nhất (tháng 4 - 5 hàng năm) có tới 12 loài nở hoa trong cùng thời điểm.

Chính vì vậy Vườn quốc gia Hoàng Liên - Sa Pa được mệnh danh là “vương quốc hoa Đỗ Quyên của Việt Nam” và đã được Hiệp hội các nước Đông Nam Á công nhận là “Vườn di sản ASEAN Sa Pa”.

Trả lời với trích dẫn